Mẫu Biên Bản Bàn Giao Nhà Cho Thuê 2023

01-05-2023 14:10

Biên bản bàn giao nhà cho thuê là văn bản dùng làm căn cứ pháp lý cho việc bàn giao giữa chủ sở hữu nhà và người thuê nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên, tránh xảy ra tranh chấp về sau. Cùng tham khảo mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê và một số lưu ý, kinh nghiệm nhận bàn giao nhé!

1. Biên Bản Bàn Giao Nhà Cho Thuê Cần Ghi Những Nội Dung Gì?

Biên bản bàn giao nhà cho thuê có thể được soạn với nhiều nội dung tùy theo thỏa thuận giữa bên cho thuê và bên thuê. Tuy nhiên, để đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch của việc bàn giao nhà và tài sản đi kèm giữa hai bên, biên bản bàn giao nhà cần nêu đầy đủ các thông tin quan trọng dưới đây:

  • Phần Quốc hiệu, tiêu ngữ
  • Thông tin cá nhân của bên cho thuê và bên thuê: Họ tên, số CMND hoặc CCCD, địa chỉ, thông tin liên hệ (số điện thoại, email,…)
  • Diện tích ngôi nhà cho thuê, số phòng
  • Danh sách chi tiết các nội thất, trang, thiết bị đi kèm và tình trạng cụ thể tại thời điểm bàn giao
  • Thời gian, địa điểm bàn giao
  • Chữ ký xác nhận của hai bên (có thể có thêm chữ ký người làm chứng nếu cần)

Biên bản bàn giao nhà cần nêu rõ tình trạng nhà và các trang thiết bị đi kèm tại thời điểm bàn giao.

Ngoài các nội dung trên, để tránh phát sinh tranh chấp về sau, trong biên bản bàn giao nhà cũng cần nêu rõ các điều kiện, trách nhiệm và cam kết đối với tài sản sau khi bàn giao. Ví dụ: Nếu tài sản mất mát, hỏng hóc thì cần bồi thường như thế nào? Trong quá trình thuê, trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị thuộc về bên nào?

2. Mẫu Biên Bản Bàn Giao Nhà Cho Thuê 2023

Dưới đây là mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê để độc giả có nhu cầu cùng tham khảo:

Bấm tải về tại đây

3. Vì Sao Phải Lập Biên Bản Bàn Giao Nhà Cho Thuê?

Khi cho thuê nhà, chủ sở hữu bàn giao tài sản của mình để người thuê sử dụng theo nhu cầu. Trên thực tế, cho thuê nhà là một hoạt động thường diễn ra dựa trên sự tin tưởng giữa hai bên. Tuy nhiên, để mọi thứ được minh bạch, rõ ràng, đảm bảo quyền lợi của các bên, tránh phát sinh tranh chấp về sau thì rất cần lập biên bản bàn giao nhà cho thuê.

Chủ sở hữu nhà thường cho thuê nhà kèm theo các trang, thiết bị sẵn có bên trong. Biên bản bàn giao nhà cũng cần thể hiện sự chuyển giao các tài sản này giữa bên cho thuê và bên thuê. Thông qua biên bản này, hai bên có thể nhanh chóng thống kê số lượng, tình trạng của tài sản, giúp quá trình bàn giao thuận lợi, tiết kiệm thời gian hơn.

Sau khi hoàn tất quá trình bàn giao, bên nhận bàn giao sẽ chịu trách nhiệm bảo quản hoặc sử dụng tiếp tài sản theo thỏa thuận. Lúc này, biên bản bản giao nhà và tài sản mang ý nghĩa là căn cứ pháp lý khi xảy ra tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích của các bên.

4. Kinh Nghiệm Nhận Bàn Giao Nhà Cho Thuê

Nếu là người thuê nhà, bạn nên có sự chuẩn bịn để việc bàn giao được nhanh chóng cũng như đảm bảo quyền lợi cho mình về sau. Dưới đây là một số kinh nghiệm nhận bàn giao hữu ích dành cho bạn:

Nên tạo checklist những việc cần làm, các hạng mục cần kiểm tra khi bàn giao để tránh bỏ sót, nhầm lẫn:

  • Diện tích nhà/căn hộ thực tế khi bàn giao
  • Tình trạng tường, sàn, gạch ốp lát
  • Cửa chính, cửa sổ, số lượng chìa khóa
  • Các trang thiết bị đi kèm theo hợp đồng
  • Tình trạng điện, nước có hoạt động ổn định, đảm bảo chất lượng không

Người thuê nên thực hiện đồng kiểm với chủ nhà với từng hạng mục.

Nếu phát hiện lỗi, người thuê nên yêu cầu sửa chữa, nâng cấp hoặc thỏa thuận khác với chủ nhà. Bạn có thể chụp ảnh hiện trạng thực tế khi nhận bàn giao để tránh bị gán trách nhiệm bồi thường không hợp lý về sau. Lan Chi

Xem thêm:

Mẫu giấy biên nhận tiền đơn giản nhất

  • Hợp Đồng Thuê Đất Cá Nhân Và Tổ Chức Năm 2023
  • Hướng Dẫn Xin Xác Nhận Cư Trú Online 2023 Nhanh Chóng, Thuận Tiện

Đóng